ทำขนมขาย…รายได้ดี…มีความสุข

ขนม คือ อาหารสำหรับทานเล่นในเวลาว่างระหว่างวัน มีทั้งรสหวานและมัน เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัย ฉะนั้น การทำขนมขายจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
พูดกันตามจริง อาชีพทำขนมเป็นอาชีพที่มีความเหนื่อย คนที่จะทำอาชีพนี้ ต้องมีความอดทน และมีใจรักเป็นพื้นฐาน ถึงจะทำแล้วมีความสุขค่ะ เพราะ เป็นอาชีพอิสระ ไม่มีเจ้านาย ไม่มีลูกน้อง ไม่มีเพื่อนร่วมงาน ไม่ต้องไขว่คว้าหาตำแหน่งหรือหวังความก้าวหน้าใด ๆ นั่งทำไปเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พัก ขอเพียงแค่ มีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาในแต่ละวันก็พอ
สิ่งสำคัญที่สุดของการทำขนมคือความสะอาด และใช้วัตถุดิบในการทำที่มีคุณภาพ คนอื่นอาจไม่เห็น แต่ตัวคุณเองที่รู้ เพราะฉะนั้นจรรยาบรรณในวิชาชีพต้องมีนะคะ ส่วนรสชาติของขนม อาจจะอร่อยมากสำหรับบางคน หรือไม่อร่อยเลยสำหรับบางคนเช่นกัน เพราะของกินจะให้ถูกปาก และชอบทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากมีการรับรสและความชอบที่ต่างกัน คนนั้นชอบหวาน คนนี้ชอบเค็ม อีกคนชอบจืด ถ้าคุณกังวลกับความรู้สึกเหล่านี้มากเกินไป คุณจะไม่มีความมั่นใจในฝีมือของคุณเลยค่ะ
หากคุณตัดสินใจอย่างแน่แน่วแล้ว ว่าคุณจะเลือกอาชีพทำขนมขาย สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำขนม สำรวจรอบ ๆ ครัวของคุณ มีอุปกรณ์ชิ้นไหนแล้วบ้าง ชิ้นไหนที่ต้องซื้อเพิ่ม หรือบางอย่างที่สามารถนำมาประยุกต์แทนกันได้ ก็ใช้ไปก่อน เพราะในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องรัดเข็มขัดให้แน่นค่ะ แล้วคุณจะทำขนมอะไร ขายที่ไหน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือใคร บรรจุภัณฑ์ต้องใช้แบบไหน ราคาปลีก/ส่ง ต้องขายเท่าไหร่ มีการนำเสนอและจัดทำโปรโมชั่นสินค้ายังไง มันเป็นคำถามที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยลงมือทำ โดยประสบการณ์ส่วนตัว ขนมที่แนะนำให้ทำคือ ขนมคุกกี้ธัญพืช เนื่องจาก เป็นขนมที่อบแห้ง ทำง่าย สามารถเก็บได้นาน และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่วัยทำงาน วัยรุ่น รวมถึงวัยชราอีกด้วย เพราะคุกกี้ธัญพืช มีความอร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะธัญพืชอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินต่าง ๆ ช่วยเพิ่มปริมาณไขมันดีให้แก่ร่างกาย ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับไขมันในเลือดต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนัก เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย ฉะนั้นคุกกี้ธัญญพืชจึงเป็นที่นิยมมากสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพและกลุ่มคนทั่วไป ที่หาซื้อมารับประทานและ นำไปเป็นของขวัญในโอกาสต่าง
สำหรับสถานที่จำหน่าย ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ให้เน้นทำขายตามออเดอร์ ขายส่งตามร้านค้า มินิมาร์ท ร้านกาแฟ และร้านค้าออนไลน์ วิธีการหาลูกค้านั้น เมื่อคุณทำขนมเสร็จแล้วให้หามุมถ่ายภาพจัดองค์ประกอบและตกแต่งภาพให้สวยงาม ดูน่าทาน โพสต์ขายในเฟสบุ๊คส่วนตัว โพสต์ลงในกลุ่มของหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ตามลำดับ หากลูกค้าซื้อไปแล้ว ชอบและติดใจขนมของคุณ เขาจะมีการบอกต่อ จากปากต่อปาก จากนั้นจะมีออเดอร์เข้ามาเองค่ะ หากเป็นร้านค้า ร้านกาแฟนั้น คุณจะทำขนมไปให้ผู้จัดการร้านชิมก่อน ถ้าร้านไหนชอบขนมของคุณ คุณจะได้รับออเดอร์จากร้านนั้นแน่นอนค่ะ
บรรจุภัณฑ์ที่คุณเลือกใช้ แนะนำเป็นถุงซิปล็อค นะคะ เพราะต้นทุนไม่สูง ดูดี มีความสะดวก ทันสมัย ง่ายต่อการแกะรับประทาน ที่สำคัญ คือสามารถเก็บรักษาขนมได้นาน เพราะปิดล็อคแน่นสนิท อากาศภายนอกไม่สามารถเข้าได้ ที่ถุงควรมีสติ๊กเกอร์ที่เป็นชื่อตราสินค้าและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความจดจำและซื้อซ้ำในครั้งต่อไป
การกำหนดราคาของสินค้านั้น คุณแค่ใช้หลักการง่าย ๆ คือต้นทุนบวกกำไร เท่ากับราคาของขนมแต่ละชิ้น หลายคนอาจแปลกใจ ว่าทำไมไม่บวกค่าแรงไปด้วย นั่นเพราะค่าแรง คือกำไรที่บวกไปแล้วค่ะ คิดง่าย ๆ คนทำงานได้ค่าแรง ไม่มีกำไร ส่วนเรามีกำไร ไม่ได้ค่าแรงนั่นเองค่ะ ราคาของขนมเป็นสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดใจ ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เนื่องจากลูกค้ามีหลายระดับ ขนมต้องมีหลายขนาด หลายราคา ไปด้วยค่ะ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความพอพึงใจ สำหรับลูกค้าออนไลน์ คุณต้องบริการจัดส่งให้ทางไปรษณีย์หรือบริษัทขนส่งเอกชน โดยที่คุณกับลูกค้าต้องตกลงกันก่อนว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าขนส่ง
ควรมีการจัดโปรโมชั่นเป็นประจำ ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วันคริสต์มาส วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ หรือ วันเกิด และต้องกำหนดระยะเวลาในการจัดโปรฯ ให้ชัดเจน เช่น ลูกค้าซื้อขนมในวันนี้ จนถึงวันที่…. ลดทันที 20 % ลูกค้าออนไลน์ซื้อขนมวันนี้ ถึงวันที่… ส่งฟรีทุกยอดโอน การจัดโปรโมชั่นเป็นการกระตุ้นยอดขาย ได้ดีเยี่ยมเลยค่ะ
การทำขนมขาย ไม่จำเป็นต้องทำขนมหลากหลายเลยนะคะ ถึงแม้ว่าการทำขนมหลายอย่าง มีขนมให้ลูกค้าเลือกสรรเยอะก็จริง แต่พอมาคิดคำนวณรายได้และกำไรที่ได้มีเท่าเดิม หรือมากกว่าเพียงเล็กน้อย ถือว่าไม่คุ้มค่ากับเวลาและความเหนื่อยที่เพิ่มขึ้น หากแต่คุณเลือกทำขนมเพียงอย่างเดียว ตรงกับความต้องการของลูกค้า และพัฒนาปรับปรุงขนมของคุณ ให้มีรสชาติ ความอร่อยที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ จนอยู่ในความจดจำของลูกค้า รับรองได้เลยว่า ขนมของคุณจะสร้างรายได้ให้กับคุณตลอดไป